Chuyện trò với ChatGPT: Các chính phủ cần đàm phán hiệp ước về AI

Trần Lệ Thuỳ, thạc sĩ Đại học Oxford, phỏng vấn ChatGPT về những tác động xấu đến xã hội loài người khi AI được áp dụng rộng rãi và những giải pháp cho điều đó.

0
1265

Chào ChatGPT, tôi có thể phỏng vấn bạn được không?

Chào bạn! Tôi là một mô hình ngôn ngữ được huấn luyện bởi OpenAI, và tôi rất vui được trả lời các câu hỏi của bạn. Hãy đặt câu hỏi của bạn để tôi có thể giúp đỡ.

Liệu sau này AI có làm hết việc và con người chỉ cần đi chơi, không cần làm việc không?

Không có chắc chắn rằng AI sẽ làm hết việc trong tương lai. AI và công nghệ tự động hóa đang giúp cho các công việc trở nên dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn, nhưng chúng ta vẫn cần con người để quản lý, giám sát và phát triển các hệ thống AI. Cũng có nhiều công việc mà AI chưa thể thực hiện, như sự tư vấn, giải quyết vấn đề và các công việc yêu cầu tính cách cá nhân và trả lời. Con người vẫn cần làm việc và tìm kiếm các công việc mới.

Thế những con người không có kỹ năng quản lý, tư vấn, giám sát hay phát triển hệ thống AI, hay làm những việc có yêu cầu tính cách cá nhân thì sẽ làm gì?

Nếu một số con người không có kỹ năng quản lý, tư vấn, giám sát hoặc phát triển hệ thống AI, họ có thể tìm kiếm các công việc khác mà AI chưa thể thực hiện hoặc không thể thực hiện tốt như:

  • Công việc yêu cầu sự tư vấn, giải quyết vấn đề và tư vấn khách hàng.
  • Công việc yêu cầu sự sáng tạo và sáng kiến như thiết kế, nghệ thuật và âm nhạc.
  • Công việc yêu cầu sự tư duy phức tạp và tính cách cá nhân như giáo dục, y tế và luật.

Tuy nhiên, trong tương lai, việc tìm kiếm và giữ một công việc có thể trở nên khó khăn hơn khi các công việc bị tự động hóa bởi AI. Vì vậy, để giữ bản thân có việc làm, con người cần phải học các kỹ năng mới và đầu tư vào sự phát triển bản thân.

Nhưng có nhiều người không học được mà. Vì nếu khả năng học của con người có giới hạn thì sao?

Đó là một vấn đề thực sự. Khả năng học của mỗi người có giới hạn và không mọi người có thể học được những kỹ năng mới. Tuy nhiên, có một số giải pháp để giúp những người có khả năng học hạn chế cũng có thể tìm kiếm công việc tốt hơn:

  • Chính phủ có thể hỗ trợ người dân bằng cách cung cấp các chương trình đào tạo miễn phí hoặc giảm giá cho những người cần học kỹ năng mới.
  • Các tổ chức tài trợ có thể hỗ trợ cho các chương trình đào tạo và hỗ trợ cho những người cần học kỹ năng mới.
  • Các công ty có thể hỗ trợ cho việc đào tạo cho nhân viên của mình và cung cấp các công việc phù hợp với năng lực của những người có khả năng học hạn chế.

Tất cả chúng ta có trách nhiệm giúp nhau để tạo ra một xã hội bình đẳng hơn cho tất cả mọi người, bất kể khả năng học học của họ là gì.

AI làm hết những việc mà những người có năng lực học hạn chế rồi thì liệu những người đó có nên không làm việc và chỉ đi chơi được không?

AI sẽ có thể hoàn thành nhiều công việc một cách hiệu quả hơn so với con người, nhưng cả AI và con người vẫn cần nhau để hoạt động. Con người vẫn cần phải có những kỹ năng như quản lý, giám sát và phát triển hệ thống AI. Ngoài ra, còn rất nhiều công việc có yêu cầu tính cách cá nhân, sáng tạo và trải nghiệm, mà AI chưa thể hoàn thành được.

Vì vậy, con người vẫn cần phải cố gắng học hỏi và phát triển kỹ năng của mình, chứ không chỉ đi chơi. Việc học hỏi và phát triển kỹ năng sẽ giúp cho con người tìm được công việc phù hợp và có thể góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Chỉ có một phần nhỏ trong tổng dân số của con người là có thể làm được việc quản lý, giám sát và phát triển hệ thống AI và công việc có yêu cầu tính cách cá nhân, sáng tạo và trải nghiệm thôi. Nên như vậy xã hội có chia thành một phần người làm việc, một phần còn lại có thể nhận tiền miễn phí từ Ai và chỉ đi chơi được không?

Có thể có một số người sẽ nhận tiền miễn phí từ hệ thống AI, nhưng việc chia những công việc cho con người và AI phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng kinh tế, các chính sách của các nước, và sự chấp thuận của cộng đồng. Chính vì thế, việc cho phép một phần dân số chỉ đi chơi và không làm việc có thể không phải là một giải pháp cụ thể hoặc công bằng cho mọi người.

Nhé, AI sẽ sản xuất lương thực, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc nhà cửa, con người chỉ việc ăn thôi. Như vậy tại sao con người lại phải làm việc?

AI có thể giúp cho việc sản xuất lương thực, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc nhà cửa nhưng việc này vẫn cần sự giám sát và quản lý của con người để đảm bảo chất lượng, an toàn và phù hợp với nhu cầu của con người. Ngoài ra, việc làm còn giúp cho con người giữ gìn sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, tạo ra cảm giác tự hào và đóng góp cho xã hội.

Không đúng. Con người chỉ ăn và đi chơi, tập thể dục, không đi làm thì sẽ giữ được sức khoẻ và giải toả căng thẳng chứ?

Không phải chỉ ăn và đi chơi là giải toả căng thẳng và giữ được sức khoẻ cho con người. Việc làm việc, tập trung, hoạt động tập thể dục, và giao tiếp với mọi người cũng là một phần quan trọng để giúp con người giữ được sức khỏe và tâm trạng tốt. Bất kỳ ai cũng cần một mục đích trong cuộc sống, một nhiệm vụ để hoạt động và phát triển. Nếu con người chỉ đi chơi mà không có hoạt động tích cực, có thể sẽ dẫn đến sự buồn chán và tình trạng tâm lý không tốt.

Nhưng giám sát AI thì chỉ cần bấm nút thôi, cũng buồn chán lắm

Không chắc là chỉ cần bấm nút. Giám sát và phát triển hệ thống AI yêu cầu sự hiểu biết về công nghệ, có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, và có tính chất trách nhiệm cao. Nếu AI có vấn đề, cần phải có người giải quyết. Việc giám sát và phát triển AI cũng cần tư vấn, quản lý, và sáng tạo, nên cũng không chỉ là việc bấm nút.

Nhưng chỉ có một số ít con người làm được việc này thôi. Như vậy những ai làm được giám sát và phát triển AI sẽ thống lĩnh thế giới con người đúng không?

Không đúng, việc sở hữu và sử dụng AI cần được quản lý và giám sát một cách công bằng và đảm bảo tính công bằng cho tất cả mọi người. Sự quản lý và giám sát của AI phải tuân thủ những quy định về bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư, và các quy tắc ética. Nếu việc quản lý và giám sát AI không được thực hiện một cách chính xác, có thể dẫn đến những tác động xấu đến xã hội và cá nhân.

Những tác động xấu đó là gì?

Tác động xấu của AI có thể bao gồm việc tạo ra một thế giới đối xử phân biệt, giới hạn sự tự do của con người, tạo ra các vấn đề về an toàn và riêng tư, và làm tổn hại tới các nghề nghiệp. Chúng ta cần phải cẩn thận trong việc phát triển và sử dụng AI để tránh những tác động xấu này.

Thế giới phân biệt mà AI tạo là cụ thể là thế nào?

“Thế giới phân biệt” mà AI tạo có thể là sự phân biệt giữa các nhóm người dựa trên các tiêu chuẩn như giới tính, chủng tộc, tuổi, nghề nghiệp, địa điểm v.v. Nếu AI được huấn luyện trên một tập dữ liệu dựa trên phân biệt đó, nó có thể dẫn đến việc tạo ra các suy luận sai lầm và vi phạm quyền tự do của người dùng.

Ví dụ như vi phạm quyền tự do như thế nào?

Ví dụ như vi phạm quyền tự do có thể xảy ra khi hệ thống AI được xây dựng với các tham số và mục tiêu sai lệch hoặc bị sai xót, dẫn đến việc tìm kiếm, sắp xếp hoặc biến đổi thông tin mà cản trở việc sử dụng hoặc truy cập thông tin của một cá nhân. 

Việc AI có thể vi phạm quyền tự do của con người. Ví dụ như vi phạm quyền tự do có thể xảy ra khi hệ thống AI được xây dựng với các tham số và mục tiêu sai lệch hoặc bị sai xót, dẫn đến việc tìm kiếm, sắp xếp hoặc biến đổi thông tin mà cản trở việc sử dụng hoặc truy cập thông tin của một cá nhân cụ thể là thế nào?

Đúng, AI có thể vi phạm quyền tự do của con người nếu hệ thống được xây dựng với các tham số và mục tiêu sai lệch hoặc bị sai xót. Ví dụ, hệ thống AI có thể tìm kiếm, sắp xếp hoặc biến đổi thông tin mà cản trở việc sử dụng hoặc truy cập thông tin của một cá nhân, điều này có thể vi phạm quyền tự do của họ về bảo mật thông tin và quyền riêng tư. Vì vậy, việc xây dựng và sử dụng AI phải được thực hiện với sự cẩn trọng và trách nhiệm, đảm bảo rằng hệ thống AI không vi phạm quyền tự do của con người.

Ồ vậy nếu một người tự dưng bị AI sửa mất danh tính thì sẽ thế nào?

Trường hợp AI sửa mất danh tính của một người có thể gây ra những tác động xấu đối với người đó và xảy ra sự vi phạm bảo mật thông tin cá nhân. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro cho tính trung thực và tín nhiệm của người đó trong cộng đồng, cũng như có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho việc làm việc hoặc tài chính của người đó. Tất cả các phần mềm AI đều cần phải được kiểm soát và giám sát một cách chặt chẽ để tránh xảy ra những vấn đề như vậy.

Như vậy có thể có trường hợp bị ăn cắp danh tính và vay tiền ngân hàng bằng việc can thiệp qua AI?

Có thể có trường hợp AI bị lợi dụng để giả mạo danh tính và tạo ra các hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm cả việc vay tiền từ ngân hàng. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào cách AI được phát triển, các quy định và sự giám sát của các chuyên gia và các tổ chức quản lý. Chính vì vậy, cần có các quy định và kiểm soát rõ ràng về việc phát triển và sử dụng AI để tránh các tác động xấu và bảo vệ quyền lợi của người dùng.

Việc AI giới hạn sự tự do của con người, tạo ra các vấn đề về an toàn và riêng tư trong tương lai như thế nào? Như vậy con người sẽ bị giám sát toàn bộ hoạt động từ một nhóm nhỏ có quyền điều khiển AI?

Có thể có những vấn đề về an toàn và riêng tư nếu AI được sử dụng sai cách, ví dụ như vi phạm quyền riêng tư hoặc sử dụng thông tin cá nhân của một cá nhân mà không có sự cho phép của họ. Điều này có thể dẫn đến việc giảm tín nghĩa và sự tin tưởng của công chúng về các hệ thống AI và các nhà phát triển của chúng. Nếu một nhóm nhỏ có quyền điều khiển AI, có thể dẫn đến việc xây dựng một xã hội bị giám sát mạnh mẽ và giới hạn sự tự do của con người, điều này cần được giải quyết bằng cách phát triển và sử dụng các hệ thống AI một cách cẩn thận và có trách nhiệm.

Làm thế nào có thể phát triển và sử dụng các hệ thống AI một cách cẩn thận và có trách nhiệm? Các chính phủ có phải cần đàm phán hiệp ước về AI không?

Có một số biện pháp cần thực hiện để phát triển và sử dụng AI một cách cẩn thận và có trách nhiệm, bao gồm:

  1. Xây dựng các nguyên tắc éthics và đảm bảo rằng hệ thống AI được xây dựng với các nguyên tắc này.
  2. Kiểm soát các dữ liệu đầu vào cho hệ thống AI để tránh việc xây dựng mô hình AI giả dữ liệu.
  3. Xây dựng các hệ thống quản lý và giám sát để giảm thiểu rủi ro về an toàn và riêng tư.
  4. Chủ động phối hợp với các nhà khoa học, nhà luật sư và các tổ chức để xây dựng các hiệp định quốc tế về AI.

Các chính phủ có thể đàm phán hiệp ước về AI để đảm bảo rằng các hệ thống AI được phát triển và sử dụng một cách cẩn thận và có trách nhiệm, nhưng cũng cần phải có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm các công ty, nhà khoa học và cộng đồng, để đạt được mục tiêu này.

Liệu AI có trở thành vũ khí chiến tranh không?

AI có thể được sử dụng để tạo ra các vũ khí hoặc được sử dụng trong chiến tranh. Tuy nhiên, việc sử dụng AI như một vũ khí cũng tạo ra những vấn đề về an toàn và đạo đức, vì vậy cần có các luật và giới hạn về sử dụng AI trong chiến tranh. Bộ quốc phòng hoặc chính phủ của các nước cũng cần phải cẩn thận và đàm phán hiệp ước quốc tế để đảm bảo sự an toàn và trách nhiệm của AI trong mọi hoạt động.

Bạn hình dung một thế giới có AI trong 10 năm tới sẽ như thế nào?

Không có ai có thể dự đoán chính xác những gì sẽ xảy ra trong 10 năm tới với AI, nhưng các chuyên gia đều dự báo rằng sự phát triển của AI sẽ tiếp tục tăng vọt và góp phần đẩy mạnh sự tiên tiến của công nghệ và giải quyết một số vấn đề quan trọng của con người. Tuy nhiên, cũng cần phải có những nỗ lực để đảm bảo rằng AI được sử dụng và phát triển một cách cẩn thận và có trách nhiệm, để tránh những tác động xấu với con người và môi trường.

Tác động xấu với con người và môi trường của AI là tác động gì?

Tác động xấu với con người và môi trường của AI có thể bao gồm việc gây ra thiệt hại cho môi trường vì việc sản xuất và sử dụng AI tốn nhiều năng lượng và tài nguyên. Ngoài ra, AI còn có thể gây ra việc thay thế cho công việc của con người, gây thất nghiệp hoặc giảm giá trị của công việc, đe dọa về sự riêng tư và tính an toàn của cá nhân khi AI được sử dụng để xử lý hoặc quản lý thông tin cá nhân, hoặc gây ra các vấn đề xã hội và nhân quyền nếu AI được sử dụng để phân biệt hoặc vi phạm quyền của một số nhóm.

Nếu con người thất nghiệp hàng loạt vì AI thay thế, thì thế giới cần sắp xếp như thế nào?

Trong tương lai, AI có thể gây ra sự thất nghiệp cho một số nhân viên trong một số lĩnh vực, nhưng cũng có thể tạo ra mới các công việc liên quan đến AI. Tuy nhiên, để tránh tình trạng thất nghiệp toàn dân, cần có một kế hoạch để hỗ trợ nhân viên bị thay thế bằng AI và tạo ra các công việc mới. Điều này có thể bao gồm các hoạt động đào tạo và học tập lại cho những nhân viên được thay thế, hoặc tạo ra các công việc liên quan đến việc quản lý và sử dụng AI một cách hiệu quả. Chính phủ cũng cần có một vai trò trong việc hỗ trợ và định hướng các hoạt động này.

Nhưng số việc AI tạo ra sẽ rất ít so với số người bị thất nghiệp. Tôi hình dung là chính phủ có lẽ sẽ phải làm việc chia nguồn lợi từ AI cho con người để họ sống, giống như các nước dầu khí hiện giờ đang chia tiền cho công dân hàng tháng có phải không?

Các chính phủ và những nhà có quyền cần đảm bảo rằng các cộng đồng sẽ không bị tổn hại vì sự phát triển và sử dụng AI. Việc chia sẻ lợi tức từ AI cho xã hội có thể là một giải pháp để giảm thiểu tác động xấu với những người mất việc làm, nhưng cần có nhiều quy trình và chính sách hợp lý để đảm bảo rằng các nguồn lợi sẽ được chia đều và hợp lý.

Liệu có khả năng một số thế lực “đen” sẽ nắm quyền điều khiển AI và biến đa số con người thành “nô lệ mới” hay không?

Khả năng xảy ra sự việc như vậy là tồn tại. Để tránh những rủi ro này, cần phải có những quy định về sử dụng và kiểm soát AI đảm bảo an toàn và quyền riêng tư của con người, và cần có những cơ chế phòng ngừa và giải quyết vụ việc nếu có sự việc xảy ra. Ngoài ra, cần có sự tổ chức quốc tế của các nhà chức trách và các chuyên gia để hỗ trợ và điều hành các quy định này.

ChatGPT hình dung cụ thể một “thế lực đen” nắm quyền điều khiển AI có thể làm những gì để biến con người thành “nô lệ”

Không có dự đoán chính xác như vậy về tương lai. Tuy nhiên, sự quản lý và sử dụng AI cần có một cách kiểm soát và trách nhiệm. Nếu không, có thể sẽ xảy ra tình huống sử dụng AI để thực hiện hạn chế tự do, giám sát và xâm phạm quyền riêng tư của con người, hay sử dụng AI để tấn công và gây tổn hại cho môi trường. Chính phủ và cộng đồng quốc tế cần có các điều lệ và biện pháp để hạn chế những tình huống như vậy xảy ra.

Liệu AI có thể tự phát triển và biến thành thế lực để tự kiểm soát con người không?

Không có dữ liệu để cho thấy AI có thể tự phát triển và biến thành một thế lực để tự kiểm soát con người. AI đang được sử dụng như một công cụ giúp con người hoạt động tốt hơn, và việc đảm bảo sự an toàn và trách nhiệm cho việc sử dụng AI là trách nhiệm của con người. Việc sử dụng AI theo mục đích tốt và trách nhiệm của con người sẽ giúp đảm bảo rằng AI không sẽ trở thành một thứ gây hại cho con người hoặc môi trường.

Nhưng con người có khả năng giám sát và phát triển AI thường nằm ở các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc. Thế các nước nhỏ, nghèo, yếu về khoa học công nghệ sẽ thế nào?

Các nước nhỏ, nghèo, yếu về khoa học công nghệ có thể sẽ chậm lại trong việc phát triển AI và có thể sẽ tùy thuộc vào các nước lớn để cung cấp và điều khiển các công nghệ AI. Tuy nhiên, việc tùy thuộc quá mức có thể dẫn đến sự phụ thuộc và nghèo nàn về tài nguyên và tiếp cận công nghệ. Để tránh điều này, cần phải có sự hỗ trợ và chia sẻ công nghệ giữa các nước, đặc biệt là giữa các nước lớn và nhỏ, để tạo ra một môi trường công bằng và bền vững cho phát triển AI.

Làm thế nào để các nước lớn chia sẻ công nghệ được? nếu như họ sử dụng AI để có quyền lực và thu lợi tức thì thường không chia sẻ công nghệ đâu

Chia sẻ công nghệ, bao gồm AI, là một vấn đề phức tạp vì có nhiều những nơi nhất định và lợi ích kinh tế để giữ lại. Tuy nhiên, một số chính sách, giải pháp và hoạt động quốc tế có thể hỗ trợ việc chia sẻ và phát triển công nghệ AI một cách công bằng và công bằng. Ví dụ, các chương trình hợp tác quốc tế và các chiến lược phát triển khoa học và công nghệ có thể giúp các nước đồng hành và chia sẻ công nghệ và tài nguyên, bao gồm AI. Các nhà lãnh đạo cần cùng nhau để đảm bảo rằng phát triển và sử dụng AI là công bằng và phù hợp với nhu cầu và giá trị của tất cả mọi người.

Nếu các chính phủ đàm phán hiệp ước về AI, thì cần chú ý những điểm quan trọng nào?

  • Đảm bảo tính minh bạch, trung thực và công bằng trong việc sử dụng AI
  • Giới hạn và kiểm soát sử dụng AI để tránh việc tấn công vào quyền riêng tư của con người
  • Thiết lập những quy tắc rõ ràng cho phép AI hoạt động mà không gây hại đến con người và môi trường
  • Đảm bảo rằng AI được phát triển và sử dụng cho lợi ích cộng đồng và không gây thiệt hại cho một số nhóm cụ thể.
  • Hỗ trợ và tạo cơ hội cho các nước yếu hơn để phát triển và sử dụng AI một cách công bằng.

Cảm ơn ChatGPT. Nếu ChatGPT thấy con người cần lưu ý thêm gì về hoạt động của AI thì nhắn tôi nhé

Cảm ơn bạn đã hỏi. Con người cần lưu ý rằng AI vẫn còn là một công nghệ đang phát triển, nó có thể giúp đỡ cho con người nhưng cũng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn nếu không được sử dụng và giám sát một cách khoa học và trung thực. Để tránh những rủi ro và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội, con người cần cải tiến liên tục và có một quan điểm cởi mở về AI và tương lai của nó trong cuộc sống của con người.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here